week 2 ความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน

ความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน
       คิดและเรย์ กล่าวว่า ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน คือ ความจำเป็นเร่งด่วนทันทีทันใด โดยยกตัวอย่างว่า นักออกแบบการเรียนการสอนจำนวน 12 คน ที่ทำงานเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในท้องถิ่นต้องมีปริญาทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนและต้องรับผิดชอบเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอนทุกระดับ (Disk and Cary 1985 : 8)
         การประกาศรับสมัครในตำแหน่งดังกล่าวนี้ ได้จัดทำขึ้นโดยบริษัทคู่สัญาหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขึ้นที่เกาะทรีไมล์และเชอร์โนบิล (Three mile and Chermobyl) : ซึ่งแสดงให้เห็นความกดดันเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานณการณ์ วิธีการหนึ่งพิสูจน์ข้อผูกผันที่มีต่อคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานการณ์ คือ การผ่านการรับรองในเรื่องของการพัฒนา และการเฝ้าระวังติดตามการเรียนการสอน การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการแก้ปัญหาคุณภาพ การเรียนการสอนในสถานการณ์ต่างๆที่หลากหลาย
           ในกรณีของเตาปฏิกรณ์ปรมาณู (nuclear power plants) มีความต้องการที่ควบคุมการเรียนการสอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทั้งทางด้านป้องกันและพยายามที่จะป้องกันอุบัติเหตุสถาบันปฏิบัติการพลังงานนิวเคลียร์และการอุตสาหกรรมใน USA ได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อจัดทำนโยบายของตนเองโดยมีมาตรฐานคำสั่งสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรมมาตรฐานประกอบด้วยการใช้กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สถาบันจะเป็นผู้ประเมินและรับรองการปฏิบัติทางปฏิกรณ์ปรมาณู และรวมถึงองค์ประกอบของการฝึกอบรมในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย (Vandergrift, 1983)
           งานของผู้ออกแบบการเรียนการสอนคือ นำจุดประสงค์และการเรียงลำดับของจุดประสงค์ไปสู่กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนเพื่อนที่จะให้เกิดความแน่ใจที่คุณภาพของการเรียนการสอน วิธีการในลักษณะนี้จะแล้วเสร็จได้ด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการเชิงระบบ และการใช้วิจัย และความรู้ทางทฤษฎีจากการออกแบบการเรียนการสอน และจากสาขาวิชาอื่น ๆ



การประยุกต์ทฤษฎีการสอนสู่การออกแบบการเรียนการสอน
แนวคิดและทฤษฎีการสอนที่นำเสนอข้างต้นมีอิทธิพลต่อการออกแบบการเรียนการสอนใน เรื่องต่อไปนี้
                1) กระบวนการออกแบบการเรียนการสอน  แนวคิดของไทเลอร์ได้นำไปใช้เป็นกระบวนการ ออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดกิจกรรมการเรียน การสอน และการวัดประเมินผล กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้เป็นที่นิยมนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ในการออกแบบการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในโรงเรียน และการฝึกอบรมของภาคเอกชน
                 2) การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม ไทเลอร์เป็นผู้ที่เสนอให้เขียนจุดประสงค์ การเรียนการสอนในรูปของพฤติกรรมของผู้เรียนซึ่งเป็นผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เกิดขึ้น แทนแบบดั้งเดิม ที่จุดประสงค์มักเขียนในรูปของกิจกรรมการเรียนการสอนเนื้อหาต่าง ๆ ที่อยู่ในรายวิชาที่ครูนำไปใช้  ไทเลอร์ยังได้เสนอแนะแหล่งที่มาของจุดประสงค์ที่ได้จากผู้เรียน ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา นักจิตวิทยา การเรียนรู้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอน ซึ่งแนวคิดนี้มีอิทธิพลต่อนักออกแบบการเรียนการสอนใน ปัจจุบันซึ่งใช้แหล่งข้อมูลหลายแหล่งในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้

               3) การออกแบบการเรียนการสอนเป็นรายบุคคล (individualized instruction) แนวคิด การเรียนแบบรอบรู้ของแคร์โรลและบลูมได้เป็นแนวทางสำหรับนักออกแบบการเรียนการสอนนำไปใช้ ในการออกแบบการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และ การออกแบบสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามระดับความสามารถ และใช้เวลาใน การเรียนรู้เท่าที่ต้องการ โดยผู้เรียนสามารถเรียนซ่อมเสริมในส่วนที่ยังไม่บรรลุถึงเกณฑ์มาตรฐานที่ กำหนดไว้ได้อีกด้วย ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารทำให้โอกาสในการออกแบบ การเรียนการสอนในลักษณะการเรียนเป็นรายบุคคล เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายกว่าในอดีตที่ผ่านมาซึ่ง ส่วนใหญ่เป็นการเรียนการสอนเป็นกลุ่มใหญ่ เช่น การเรียนบนเว็บ (web-based instruction) เป็นต้น

               4) การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน จากแนวคิดของคาร์โรลและบลูมที่สนใจลักษณะของผู้เรียน ที่มีผลต่อการเรียนรู้ ทำให้นักออกแบบการเรียนการสอนรวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับความสามารถทั่วไป ความรู้และประสบการณ์เดิมของผู้เรียน ความต้องการ ความสนใจ ความคาดหวัง แรงจูงใจ ความเชื่อมั่น ตลอดจนเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้มาใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์งานที่ใช้ในการจัดการเรียน การสอนให้กับผู้เรียน

                5) การจัดโครงสร้างและลำดับก่อนหลังของเนื้อหา จากแนวคิดของบรูเนอร์ที่กล่าวว่า ประสบการณ์การเรียนรู้เป็นฐานซึ่งกันและกัน การเรียนการสอนต้องมีลำดับขั้นเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสะสม ความรู้ต่อเนื่องให้เกิดผลในระยะยาวและถ่ายโอนสิ่งที่เรียนรู้แล้วไปสู่การเรียนรู้เรื่องใหม่ นักออกแบบ การเรียนการสอนจึงจัดโครงสร้างเนื้อหา โดยคำนึงถึงขอบเขต (scope) และลำดับก่อนหลัง (sequence) ตามธรรมชาติของเนื้อหา และจัดการเรียนการสอนตามโครงสร้างของเนื้อหา

               6) การคัดเลือกกลวิธีการเรียนการสอนที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แบบค้นพบตามแนวคิดของ บรูเนอร์ การเรียนการสอนแบบค้นพบนั้น ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้ อยากเห็น มีความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรือร้น เช่น การใช้กรณีตัวอย่าง การเสนอปัญหาที่ท้าทายความคิดในการค้นหาคำตอบ การใช้สถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใกล้ตัวชวนให้ติดตาม ค้นหาความจริง เป็นต้น

             7) การให้ข้อมูลย้อนกลับ เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญในการเรียนการสอน การให้ข้อมูล ย้อนกลับทำหน้าที่ 2 อย่าง คือ ช่วยรับรองและยืนยันผลงานของผู้เรียนทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจใน การปฏิบัติงานและการให้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ท าให้ผลงานดีขึ้น การให้ข้อมูล ย้อนกลับจึงเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน


 จะเห็นว่าการประยุกต์ทฤษฎีการสอนสู่การออกแบบการเรียนการสอนนั้นจะมีลักษณะ ตรงไปตรงมาคือ ระบุสภาพการณ์และเงื่อนไขของสภาพแวดล้อมที่ครูควรจัดเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผล การเรียนรู้ที่ต้องการ  

สรุปได้ว่า ความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน คือ การแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพด้วยวิธีการเชิงระบบที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาปัจเจกบุคคล และมนุษย์โดยทั่วไปและตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์เรียนรู้ได้อย่างไร

อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น